Trong những năm gần đây, nhu cầu bổ sung collagen ngày càng trở nên phổ biến. Với mục đích nuôi dưỡng và trẻ hóa làn da cũng như cải thiện sức khỏe, collagen đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của cả phái đẹp và phái mạnh.

Tuy nhiên, quá nhiều sản phẩm Collagen trên thị trường khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Hiều được điều này, CODEAGE đã viết một “Cẩm nàng chọn Collagen” cụ thể, hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một sản phẩm Collagen để gắn bó.

A. COLLAGEN LÀ GÌ?

Collagen là loại protein dạng sợi dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta, giúp hình thành cấu trúc cho cơ thể bao gồm: xương, da, cơ, gân, và dây chằng. Với chức năng kết nối các mô trong cơ thể, Collagen còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm lành các vết thương.

Trong cơ thể chúng ta, Collagen chiếm 1/3 tổng lượng Protein và chiếm khoảng 70% trong cấu trúc của da, giúp các mô dưới da kết nối thành một cấu trúc hoàn chỉnh. Collagen là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến độ săn chắc, đàn hồi và căng mịn của da.


Theo thời gian, quá trình sản xuất protein của cơ thể bị chậm lại. Điều này nhận thấy rất rõ qua sự xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ và sụn bắt đầu yếu dần. Đây là quy luật tự nhiên, không thể thay đổi được. Tuy nhiên, chúng ta có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình lão hoá bằng cách bổ sung collagen cho cơ thể.

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, chúng ta có thể bổ sung một lượng Collagen tự nhiên cho cơ thể, nhưng không thực sự nhiều. Đặc biệt, khi bước qua tuổi 25, quá trình sản sinh Collagen tự nhiên của cơ thể sẽ bị chậm lại. Vì vậy, việc uống bổ sung các sản phẩm để sửa chữa và tăng sinh Collagen là điều cần thiết.

B. HƯỚNG DẪN CHỌN COLLAGEN PHÙ HỢP

Các bạn có thể dựa vào những thông tin cụ thể dưới đây, đồng thời dựa vào nhu cầu và mục đích bổ sung của bản thân để chọn ra sản phẩm Collagen phù hợp.

1. CÁC TUÝP COLLAGEN

Thông tin đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là các tuýp của Collagen. Mỗi tuýp sẽ phụ trách một nhiệm vụ riêng.

Trong cơ thể chúng ta có khoảng 28 tuýp collagen. Dưới đây là 6 tuýp chính và vai trò của chúng đối với cơ thể:

  • COLLAGEN LOẠI I: Chiếm khoảng 90% collagen trong cơ thể và được cấu tạo từ các sợi dày đặc. Nó giúp hình thành cấu trúc cho da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng.
  • COLLAGEN LOẠI II: Được tìm thấy trong sụn đàn hồi với tác dụng tạo sức mạnh và độ đàn hồi cho các khớp.
  • COLLAGEN LOẠI III: Loại này hỗ trợ cấu trúc cơ bắp, mạch máu, tử cung và ruột. Nó giúp hỗ trợ quá trình làm đông máu và tham gia vào quá trình chữa lành vết thương.
  • COLLAGEN LOẠI IV: Được tìm thấy trong các lớp da với tác dụng hỗ trợ thanh lọc.
  • COLLAGEN LOẠI V: Đóng góp vào chất nền xương, chất mô giác mạc. Đồng thời hỗ trợ cho quá trình tạo sợi của collagen loại I và III.
  • COLLAGEN LOẠI X: Tốt cho xương và sụn, khớp.

Các sản phẩm Collagen trên thị trường thường chỉ sử dụng 1 tuýp, hoặc kết hợp nhiều tuýp với nhau. Hiện nay, tuýp Collagen được sử dụng phổ biến nhất là tuýp I, II, III.

Codeage Hydrolyzed Multi Collagen Peptides là một sản phẩm Collagen tổng hợp cung cấp 5 loại (I, II, III, V, X) tốt cho da, tóc, móng, xương, sụn,… Sử dụng công nghệ thuỷ phân giúp chiết tách collagen từ các nguồn nguyên liệu thành collagen peptite giúp tăng khả năng thẩm thấu và hấp thụ collagen.

2. MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG COLLAGEN

Mỗi người sẽ có nhu cầu bổ sung collagen khác nhau. Tuỳ theo độ tuổi, tình trạng sức khoẻ của cơ thể thì chúng ta lựa chọn được sản phẩm bổ sung collagen phù hợp nhất.

CODEAGE liệt kê dưới đây một vài tác dụng chính mà Collagen đem lại cho cơ thể chúng ta:

  • Săn chắc làn da, giúp da tươi trẻ, đàn hồi hơn và giảm thiểu nếp nhăn.
  • Giúp tóc chắc khoẻ, phục hồi tóc hư tổn, nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong và lâu dài.
  • Giúp cải thiện các triệu chứng của xương khớp, tăng sức khoẻ xương, sụn, khớp.
  • Tăng lượng cơ ở những người bị chứng suy giảm cơ bắp, tình trạng mất khối lượng cơ theo tuổi tác.
  • Tăng cường sức khoẻ tim mạch và tránh các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
3. NGUỒN CUNG CẤP COLLAGEN

a. Từ thực phẩm thiên nhiên:

Collagen được tìm thấy nhiều trong các chuỗi thức ăn hàng ngày của chúng ta như các loại sụn, gân, thịt bò, thịt lợn, gà, cá và da động vật. Ngoài ra, một số loại thực phẩm giàu vitamin A, E, C cũng giúp cơ thể sản xuất Collagen tự nhiên như trứng, quả mọng, cà rốt, bí đỏ, bơ, tỏi, các loại hạt,….

b. Từ thực phẩm chức năng:

Các sản phẩm cung cấp Collagen hiện nay được sản xuất từ những nguồn nguyên liệu đa dạng như da, mô của bò, gà, lợn và cá, hay từ các nguồn thực vật khác. Trong đó, collagen từ cá được đánh giá là có cấu trúc tương đương với collagen da người nên cơ thể dễ hấp thu và mang lại hiệu quả cao hơn.

Trên thị trường hiện nay có 3 dạng sản phẩm collagen phổ biến:

Collagen dạng viên: loại sản phẩm này dễ sử dụng và có mức độ hoà tan vừa phải nên uống nhiều nước để cơ thể hấp thụ được hết trước khi bị đào thải ra ngoài.

Collagen dạng nước: loại này dễ uống do có bổ sung thêm các hương liệu và đường để kích thích vị giác nhưng hàm lượng Collagen thường ít đi.

Collagen dạng bột: collagen dạng bột dễ hoà tan với nước để uống và thường đều có khả năng hấp thụ cao.

Cần phải lưu ý một điều: hiệu quả của một sản phẩm Collagen không được quyết định qua dạng nước hay dạng bột. Khá nhiều người có quan điểm rằng Collagen dạng nước tốt hơn dạng bột. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm. Giải thích đơn giản nhất: Collagen bột khi pha sẽ trở thành dạng nước chứ chúng ta không nuốt bột.

4. KHÁI NIỆM VỀ COLLAGEN THỦY PHÂN PEPTIDE

Đây là một dạng collagen thường được sử dụng trong các sản phẩm hiện nay với công nghệ thuỷ phân, giúp chiết tách collagen từ các nguồn nguyên liệu thành collagen peptide nhỏ hơn mang lại hiệu quả tối ưu hơn.

Collagen này có lượng dưỡng chất cao và tinh khiết. Với những phân tử nhỏ bằng 1/60 collagen thông thường và có cấu trúc tương đồng với Collagen của người giúp tăng khả năng hấp thụ lên đến 90%.

Nhờ sở hữu hiệu quả vượt trội mà Collagen thủy phân đang rất được ưa chuộng và có rất nhiều nhà cung cấp. Chúng ta nên lựa chọn những sản phẩm Collagen dạng thủy phân để mang liệu hiệu quả hấp thụ Collagen tốt nhất vào cơ thể.

Một sản phẩm collagen thuỷ phân của CODEAGE, Wild Caught Marine Collagen Peptides, với nguồn nguyên liệu từ cá trắng vùng nước lạnh được đánh bắt tự nhiên ở Bắc Mỹ. Là một chiến binh mang trong mình collagen loại I và loại III giúp nuôi dưỡng làn da, mái tóc và các bộ phận khác trong cơ thể.

5. LIỀU LƯỢNG BỔ SUNG

Tuỳ theo độ tuổi, yếu tố môi trường làm hao hụt lượng collagen của mỗi người khác nhau nên nhu cầu bổ sung collagen khác nhau. Liều lượng bổ sung collagen dao động từ 2,5 – 20 g trên một khẩu phần.

Với 2 sản phẩm nhà Codeage, mỗi muỗng cung cấp 9000 mg Collagen thuỷ phân dạng peptide cho mỗi ngày là liều lượng Codeage khuyên dùng. Việc bổ sung collagen là một quá trình lâu dài, bạn nên sử dụng hàng ngày để bổ sung đủ collagen cho cơ thể.

6. THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm gì cho cơ thể, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm đó về thành phần, mục đích của sản phẩm. Và cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về độ an toàn cũng như chất lượng của sản phẩm nhé.

Ngoài ra, nếu bạn dị ứng với một số thành phần trong collagen như cá, hải sản,… thì nên kiểm tra kỹ thông tin của sản phẩm hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng

Có thể nói, nhu cầu bổ sung collagen của mỗi người không giống nhau. Vì vậy, chúng ta phải biết cơ thể với độ tuổi này đang cần gì  và tình trạng sức khoẻ ra sao. Khi đó,  bạn mới lựa chọn cho mình loại collagen và liều lượng phù hợp nhất.

7. TIÊU CHUẨN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG TỪ BÊN THỨ BA

Hiện tại, có rất nhiều phòng lab của bên thứ ba thực hiện dịch vụ kiểm tra độc lập chất lượng, sự tinh khiết và hiệu lực của các sản phẩm thực phẩm bổ sung.

Tuỳ vào từng quốc gia, mỗi nơi sẽ có những đơn vị kiểm tra riêng với những chỉ tiêu chất lượng phù hợp.

  • Ví dụ ở Việt Nam, chúng ta có thể thấy quen thuộc với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000.
  • Còn các sản phẩm sản xuất tại Hoa Kỳ thì thường được kiểm nghiệm bởi Consumer Labs, hay US Pharmacopeia (USP), hoặc NSF International.

Đối với thương hiệu CODEAGE, ngoài các chứng chỉ tiêu chuẩn cơ bản, các sản phẩm của CODEAGE còn được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn cGMP, viết tắt của Current Good Manufacturing Practice, nghĩa là Thực hành tốt sản xuất hiện hành, được ban hành bởi FDA – Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. CGMP khác với chứng nhận GMP vì chữ c (current), nhấn mạnh việc phải liên tục nâng cấp công nghệ, máy móc, hệ thống mới nhất để tuân thủ quy định và tránh nguy cơ gây ô nhiễm, phơi nhiễm do lỗi. Do đó, chất lượng sản phẩm dù là nguyên liệu hay thành phẩm, cGMP đáng tin cậy hơn rất nhiều vì FDA kiểm soát chặt sẽ từ đầu vào, quy trình sản xuất đến đầu ra. Đây chính là sự “đảm bảo” cao cấp nhất về chất lượng dành cho các sản phẩm của CODEAGE.

C. KHI NÀO CẦN BỔ SUNG COLLAGEN

Collagen trong cơ thể được sản sinh một cách tự nhiên nhưng khi đến một độ tuổi nhất định quá trình sản xuất này bị chậm lại dẫn đến làn da chảy xệ, nhăn nheo và sụn khớp bắt đầu yếu dần đi. Có nhiều người cho rằng, chỉ cần bổ sung collagen khi bước vào tuổi trung niên là một điều sai lầm.

Đặc biệt đối với phái đẹp, để duy trì thanh xuân lâu dài với làn da tươi trẻ và cơ thể khỏe mạnh thì chị em cần bổ sung collagen ngay từ khi còn trẻ. Khi bước qua độ tuổi 25 tuổi, quá trình sản sinh collagen chậm lại, cơ thể sẽ mất đi khoảng 1-1,5% collagen dẫn đến làn da bị lão hoá nhanh chóng. Từ sau 30 tuổi, da sẽ bắt đầu có những dấu hiệu chùng giãn làm xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ và có nguy cơ về nhiều vấn đề sức khỏe.

“Your body has been making collagen your whole life, Products to boost your collagen levels may be helpful, but first consider if your body needs more.”

Elizabeth Bradley
Medical Director of Cleveland Clinic’s Center for Functional Medicine

Vì vậy, khi còn trẻ chúng ta nên biết cách để bảo vệ làn da cũng như nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong để giúp duy trì làn da tươi trẻ cũng như sức khoẻ nhé.

D. MỘT SỐ TIPS ĐỂ SỬ DỤNG COLLAGEN HIỆU QUẢ

SỬ DỤNG ĐỀU ĐẶN MỖI NGÀY

Việc bổ sung collagen đều đặn mỗi ngày là thực sự cần thiết để nhận thấy được sự thay đổi. Để đạt được hiệu quả cao nhất, CODEAGE khuyên bạn nên uống Collagen vào mỗi buổi sáng để nạp lượng protein cho một ngày mới tràn đầy năng lượng.

LỰA CHỌN COLLAGEN PHÙ HỢP

Dựa vào nhu cầu mỗi người, tình trạng da và độ tuổi để lựa chọn loại Collagen và liều lượng phù hợp, tránh thiếu hoặc thừa chất. Các bạn hãy dựa vào thông tin CODEAGE cung cấp phía trên để tìm ra nhu cầu và mục đích bổ sung Collagen của bản thân nhé.

SỬ DỤNG COLLAGEN TỪ NHÀ CUNG CẤP UY TÍN, CÓ NGUỒN GỐC AN TOÀN

Chỉ nên sử dụng những sản phẩm collagen có nguồn gốc an toàn, từ các nhà cung cấp uy tín và được nhập khẩu để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Ngoài ra để tăng cường collagen sản sinh trong cơ thể, chúng ta nên:

  • Kết hợp tập luyện thể dục thể thao với uống Collagen để mang lại lối sống lành mạnh và khoa học giúp cơ thể phát triển và tái tạo da tốt.
  • Đồng thời, nên bổ sung các chất hỗ trợ quá trình sản xuất collagen trong khẩu phần ăn hàng ngày như: cá, gà, lòng trắng trứng, rau xanh, quả mọng, tỏi,….
  • Hạn chế ăn quá nhiều đường và tinh bột, vì chúng gây cản trở khả năng tự phục hồi của collagen.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, vì bức xạ tia cực tím có thể làm giảm sản xuất collagen.
  • Uống kết hợp cùng Vitamin C.

E. CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Sử dụng collagen bao lâu thì có tác dụng?

Khi sử dụng các sản phẩm collagen, thông thường khoảng 2 – 3 tháng bạn mới thấy được sự thay đổi nhỏ. Thời gian duy trì tối thiểu là 1 năm. Tuy nhiên, bạn không nên ngưng sử dụng khi thấy da đẹp lên, vì collagen trong cơ thể sẽ giảm theo tuổi tác. Chúng ta nên sử dụng thường xuyên với liều lượng vừa đủ nhé.

Thời điểm sử dụng collagen tốt nhất

Thời điểm vàng để bổ sung collagen là vào buổi sáng trước khi ăn 30 phút. Uống collagen vào buổi sáng để nạp dinh dưỡng cho một ngày mới tràn đầy năng lượng. Collagen Codeage có nguồn gốc tự nhiên 100%, không sử dụng chất phụ gia nên bạn an tâm sử dụng nhé.

Bạn vẫn có thể sử dụng collagen vào các thời điểm khác trong ngày, nên uống trước bữa ăn 30 phút và không nên ăn ngay sau khi uống.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung các chất hỗ trợ quá trình sản xuất collagen trong khẩu phần ăn hàng ngày như: cá, gà, lòng trắng trứng, rau xanh, quả mọng, tỏi,….

Đối tượng nên cân nhắc khi sử dụng collagen

Mặc dù collagen có thể xem là an toàn với hầu hết mọi người, nhưng đối với những người dị ứng với các thành phần của collagen như cá, trứng, hải sản,… thì không nên sử dụng.

Đối với những người ăn chay, bạn nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật như tảo biển,… Ngoài ra bạn nên tập trung bổ sung collagen từ các thực phẩm tự nhiên để tăng khả năng sản sinh collagen.

Theo Codeage.vn