Có rất nhiều bạn hỏi về vấn đề này, đó chính là mụn chìm dưới da (Under the skin pimples) hay còn gọi là mụn ẩn, mụn li ti. Bây giờ thì mình sẽ đi vào nội dung chính của bài viết hôm nay.

Có rất nhiều bạn không quan tâm đến cái vấn đề mụn li ti cả. Nhiều bạn chia sẻ với mình trong mùa hè da bị khô bong tróc nghiêm trọng giữa mùa hè, sau đó da bắt đầu nổi mụn li ti ở vùng má dưới (vùng song song với miệng). Sau đó với nhiều yếu tố, mụn li ti lan rộng, ngoài 2 bên má nó còn có ở trán, xương lông mày, cằm... Không chỉ là mụn li ti mà còn là các nốt mụn to, sưng, đau. Hết mụn rồi lại đến vết thâm. Tình trạng ấy cứ liên tiếp xảy ra trong vài tháng.

Mụn ẩn dưới da- nguyên nhân do đâu?

Mụn dưới da thường xuất hiện khi bụi bẩn và chất dư của việc makeup tích tụ mà không được tẩy trang sạch sẽ. Không giống như các loại mụn khác, mụn này có nhân nằm sâu và chặt trong nang lông, nên việc loại bỏ là điều khá khó khăn. Vì vậy, nhiều bạn đành chọn cho mình cách “sống chung với mụn”.

Nguyên nhân mà đám mụn này hình thành trên da rất đa dạng, sau đây mình xin chỉ ra các nguyên nhân chính:

  • Da bị kích ứng (do sản phẩm, do tính chất da có độ nhạy cảm cao...)
  • Thay đổi nội tiết tố (cái này phụ thuộc vào từng cơ địa mỗi người)
  • Thường xuyên ở những nơi có nhiều bụi bẩn (ngoài đường, công trường xây dựng...)
  • Tóc bẩn thường xuyên dính vào mặt (nhất là với ai hay để mái, tóc dài buông xõa)
  • Vỏ gối bẩn (nói chung là những cái dính vào mặt mà không sạch đều là nguyên nhân gây mụn)
  • Vệ sinh da chưa thực sự sạch, nhất là với những ai thường xuyên makeup
  • Makeup không đủ bước (ví dụ : đánh phấn trực tiếp lên da trần, không dùng kem lót trước khi trang điểm...)
  • Không tiết ra được mồ hôi nên da bị bí, không được hô hấp dẫn đến hình thành mụn
  • Stress, thiếu ngủ, chế độ sinh hoạt bị đảo lộn...

Cách nhận biết mụn dưới da

  • Các bạn hãy để ý những biểu hiện của loại mụn này nha:
  • Mụn không trồi ra ngoài như các loại khác và có kích thước khá nhỏ.
  • Da của bạn sờ vào thấy sần sùi, không đau, mọc theo từng cụm và sẽ lan ra xung quanh càng ngày càng lớn.
    • Là một loại mụn không viêm
    • Có nhân nằm sâu và chặt trong nang lông
    • Không gây đau
    • Kích thước rất nhỏ 
    • Thường mọc theo từng cụm. 

=> Khiến tổng thể bề mặt da sần sùi, không mịn màng. Nếu xử lí không đúng cách sẽ làm da bị viêm nặng hơn, mụn từ đó cũng lâu khỏi hơn và hình thành các vết thâm tấy đỏ.

Khi đã nắm được nguyên nhân thì đưa ra cách khắc phục là chuyện không khó. Cái khó nhất mình thấy đó là phải có sự quyết tâm cao độ và tinh thần phải kiên nhẫn. Khi bạn bị mụn, mình đảm bảo các bạn đã nghe được một lời khuyên "rất bổ ích" đó là đừng bôi cái gì lên mặt cả, đúng không? Mình xin thề với các bạn, càng không bôi (ý là skincare) thì da bạn không những không đỡ mà còn nặng hơn ấy.

Chưa kể cứ cho là hết mụn đi, thì các bạn cũng sẽ gặp phải vấn đề da khác như da khô, đốm tàn nhang, lỗ chân lông to, da lão hóa...chẳng hạn. Đấy, thế nên phải cứng, đừng bị khuất phục trước cái ý tưởng "đừng bôi gì". Lại còn bảo đừng makeup nữa, ừ thì đúng là nếu không cần thiết thì trong thời gian bị mụn không makeup cũng được nhưng cũng đừng vì thế mà gán cho makeup cái tội là "hại da". Hại hay không là do bản thân người đó có hiểu biết & làm đủ bước hay không. Trong thời gian mình bị mụn phải chọn đồ makeup hợp và mình làm đủ bước.

Dưới đây là một số kinh nghiệm Innis đúc kết được

1. Dùng tẩy da chết đều đặn

Tẩy da chết có tác động sâu hơn vào các tầng dưới của da, giúp nhân mụn ẩn được đẩy lên, do đó bạn chỉ đợi một thời gian cho đầu mụn trồi lên và khô rồi gẩy đi là ra cái nhân mụn. Dùng tẩy da chết có nhiều tác dụng lâu dài mà cả khi không có mụn ẩn bạn vẫn hoàn toàn dùng được. Dùng ẻm này nên kiên nhẫn, nó không hết ngay và luôn đâu ạ, dần sẽ có tác dụng là giảm mụn ẩn và mụn đầu đen đáng kể.

Dòng sản phẩm mang đến 1 làn da mềm mịn căng mát tựa thạch bằng cách loại bỏ các tế bào chết và cung cấp độ ẩm tuyệt đối cho da

 

Lưu ý :

  • Tẩy da chết đều khiến da nhạy cảm hơn với các tia cực tím, nên hãy chắc chắn nếu bạn dùng 1 trong 2 cái này thì ban ngày nhất định phải sử dụng Kem chống nắng ít nhất SPF 15.
  • Không dùng nếu hiện trạng da quá yếu, sức đề kháng kém.
  • Nếu sử dụng nồng độ cao thì trước hết da phải khỏe, thứ hai là không dùng hàng ngày
  • Không dùng trực tiếp với các sản phẩm có chứa vitamin C, cách ra ít nhất 30-45'
  • Dùng tẩy da chết sau toner

2. Đắp mặt nạ thải độc tố

Độc tố trong da có thể do môi trường ô nhiễm (khói bụi, khí độc...), do makeup thường xuyên (dù đồ makeup có xịn thì cũng vẫn có thể tích tụ độc tố vì đồ makeup ít nhiều cũng có chì để giữ màu mà), do thể chất bạn không khỏe... Để thải được độc tố dưới da thì có nhiều cách, trong đó cách dễ nhất là sử dụng mặt thải độc tố, mụn đầu đen và bã nhờn

3. Đắp mật ong nguyên chất

Vốn đã biết mật ong có nhiều công dụng trong làm đẹp từ xưa đến nay rồi nhưng sau khi tìm hiểu kĩ thì càng thấy nó thần dược hơn :)) Nên nhớ mật ong mà bạn đắp lên mặt phải là mật ong nguyên chất, không qua xử lí nhiệt hay pha thêm các tạp chất thì mới có tác dụng. Mình đắp mặt nạ mật ong 2 lần/tuần, xin thề mấy cái mụn đang sưng xẹp rất nhanh, mấy nốt tấy đỏ cũng giảm hẳn vì mật ong có vai trò sát khuẩn rất tốt. Mình thường đắp 20-30' sau khi rửa mặt sạch, rồi rửa lại với nước ấm và tráng lại với nước lạnh (dùng nguyên tắc ấm - lạnh sẽ không làm lỗ chân lông bị to). Với khả năng dưỡng ẩm siêu tốt, mỗi lần đắp xong sờ vào da sạch, thơm, mềm mịn, hồng hào thích ơi là thích. Mỗi lần lấy mật ong để đắp mình còn tranh thủ ăn thêm 1 thìa vì quá ngon =))) Trong thời gian có mụn nhiều bạn ngại đắp mặt nạ nhưng mình khuyên là hãy đắp mặt nạ thải độc - mật ong chân chính đều đặn chắc chắn mụn sẽ khỏi rất nhanh.

4. Vệ sinh da sớm và sạch nhất có thể

Như đã nói ở trên, da không sạch (do nhiều nguyên nhân) là mở màn gây nên các loại mụn. Vì vậy hãy đảm bảo là tẩy trang sớm nhất có thể, khi không còn dùng đến lớp Kem chống nắng hay makeup nữa thì nên tẩy trang luôn chứ không nên chờ đến tận lúc tắm mới tẩy trang. Hãy đảm bảo là bạn đang có 1 sản phẩm tẩy trang tốt.

Nước tẩy trang được chiết xuất từ trà xanh nên phù hợp với các loại da, kể cả da nhạy cảm nhất.

 

5. Giữ những thứ xung quanh bạn thật sạch sẽ

Tóc bẩn, vỏ gối bẩn, tay bẩn...mà chạm vào da mặt thì đều có thể gây nên mụn trên da, đặc biệt là mụn li ti. Tóc thì không phải ngày nào cũng gội trong khi tóc cực kì dễ dính bụi bẩn, dính lớp phấn trên mặt. Nếu sau đó bạn không chú ý "tẩy trang tóc" thì việc tóc bẩn dính vào mặt là đương nhiên.

Những bạn hay để mái hay tóc xõa dài sẽ thấy mình dễ bị mụn hơn ở trán hay hai bên má đúng không? Tương tự vỏ gối cũng thế, phải thay thường xuyên vì tóc bẩn dính vào này, bụi trong nhà cũng dính vào này nên cũng sẽ gây mụn cho bạn nêu bị bẩn. Ngoài ra thì mấy cái lọ kem, lọ phấn để trên bàn trang điểm thật ra cũng rất bụi nên phải thường xuyên lau ý, hoặc các bạn có thể mua 1 cái hộp to có nắp xong đựng hết tất cả vào =)) Mình thấy có nhiều người cắm cọ trang điểm mà không có nắp đậy gì cả, rất không vệ sinh vì cọ bẩn vào da thì xong luôn T.T

=> Tóm lại những cái tiếp xúc trực tiếp với da mặt bạn đều phải sạch nếu không gây mụn và mụn mãi không khỏi là chuyện đương nhiên.

6. Xông mặt bằng tinh dầu hoặc trà xanh

Nếu bạn đều đặn đi spa 1 lần/tuần thì ở đó thường đã có bước xông mặt rồi. Tác dụng của xông mặt là để các lỗ chân lông giãn nở ra, từ đó mà thải ra các độc tố và hấp thụ các tinh chất dạng hơi vào da. Tuy nhiên nếu lạm dụng xông mặt quá nóng và quá số lần/tuần thì bạn sẽ bị lỗ chân lông to. Đúng là cái gì cũng có 2 mặt của nó. Nếu không có thời gian để đi spa thì các bạn có thể tự xông ở nhà rất đơn giản, nấu lá trà xanh (aka chè tươi) đổ ra bát to, trùm 1 chiếc khăn sạch qua đầu và xông trong 5-7'. Các bạn có thể nhỏ thêm vài giọt tinh dầu yêu thích vào để có mùi thơm dễ chịu. Ngoài cách xông mặt bằng trà xanh ra, có rất nhiều nguyên liệu khác để xông cũng giúp thải độc tố trên da & thư giãn hiệu quả như hoa cúc, chanh tươi, bạc hà...

7. Tập thể thao để mồ hôi được tiết ra

Mồ hôi được tiết ra giúp da bài tiết, được "thở" nhiều hơn. Mồ hôi tiết ra khi tập thể thao khác với tiết ra khi bạn đi nắng, ở trong môi trường bí bách, chất hẹp. Bạn có để ý những người tập thể thao thường xuyên, đều đặn có làn da rất hồng hào không? Nói chung là tập luyện một bộ môn gì đó hay là chăm vận động thôi thì cũng đã tốt hơn về rất nhiều mặt rồi.

8. Thải độc từ bên trong cơ thể

Mình nghĩ việc ăn gì thật ra cực kì ảnh hưởng đến làn da. Nếu bạn thường xuyên ăn uống thất thường, bỏ bữa, hay ăn đồ ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước ngọt... thì chắc chắn da bạn cũng không thể đẹp và tươi sáng như những người ăn uống điều độ, cân bằng giữa các chất được. Có rất nhiều loại thực phẩm, đồ uống có khả năng thải độc tố bên trong cơ thể, các bạn nên tìm hiểu và áp dụng để cơ thể được thanh lọc, qua đó mà làn da cũng đẹp hơn.

9. Ăn ngủ điều độ, hạn chế thức khuya

10. Cần sự quyết tâm rất lớn

Để làm được tất cả các bước mình vừa nói ở trên bạn phải có một sự quyết tâm rất lớn. Bạn có thể nghe người này nói "đừng bôi gì vào da", người kia bảo "đừng makeup hại da", nhưng mình nghĩ người trong cuộc là người hiểu rõ nhất. Đừng bị áp đặt những suy nghĩ thiếu hiểu biết vào bản thân mình. Mình nghĩ trước tiên phải có sự hiểu biết đã rồi sau đó là cần bản lĩnh để chứng tỏ điều đó. Đúng là nếu không cần thiết thì không phải makeup, nhưng một khi đã bước chân ra đường phải có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh của bản thân. Làm sao mà có thể mặt mộc lấm tấm mụn đi gặp đối tác được chứ, đúng không? Và tóm lại, skincare vẫn phải đẩy đủ kết hợp với các bước trên thì da bạn chắc chắn sẽ rất nhanh khỏi.

Bài viết này đến đây là kết thúc rồi, viết xong đọc lại mới thấy là dài kinh khủng =)) Mình hy vọng bài viết này có ích cho các bạn. Chúc các bạn mau chóng giải quyết được vấn đề mụn dưới da nhé!

Cám ơn các bạn vì đã theo dõi bài viết này!

Like Fanpage https://www.facebook.com/cosmetic4u.vn để Cập Nhật Những bài viết hữu ích !!!